cart.general.title

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cân điện tử

blogs.article.author_on_date_html bình luận

 

Hiện nay, nhu cầu sử dụng cân điện tử để kiểm tra khối lượng hàng hóa sản phẩm đang ngày một tăng cao. Cân điện tử giúp nâng cao năng suất làm việc và tính toán trọng lượng một cách chính các nhất. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thiết bị Bằng Việt để hiểu rõ hơn về cân điện tử nhé!

Cân điện tử là gì?

Cân điện tử là thiết bị được sử dụng với mục đích đo khối lượng, trọng lượng. Cân hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển đối trọng lượng của vật thành tín hiệu điện với những con số hiển thị rất chính xác. 

Cấu tạo 

Cân điện tử gồm bộ phận cơ khí (đòn cân) và phần điện (mạch tín hiệu điện tử)

Bộ phận cơ khí:

Cấu tạo cơ khí của cân điện tử gồm khung bàn cân, sàn mặt cân điện tử với giá đỡ, khung bảo vệ và khung cơ khí:

Phần điện:

Cân điện tử sẽ được thiết kế theo mục đích, ứng dụng và khả năng của nhà sản xuất. Cân bao gồm cảm biến trọng lượng và đầu hiển thị cân. 

Phần cảm biến trọng lượng ( loadcell)  đóng vai trò vô cùng quan trọng, đây là một thiết bị cảm biến lực, chịu tác động của lực và đưa ra kết quả. Nó có nhiều dạng thiết kế nhỏ, tùy theo tải trọng hoặc mục đích ứng dụng mà sẽ có hình thù khác nhau. Phần cảm biến trọng lượng có điện trở ra vào thay đổi khi bị nén hay kéo dãn, nuôi bằng một nguồn điện ổn định, thiết kế được gắn cố định vào một đầu, đầu còn lại được gắn với đĩa cân. 

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của cân điện tử dựa trên nguyên lý chuyển đổi trọng lượng thành tín hiệu điện. Chỉ cần đặt vật lên bàn cân, dưới sự tác động của trọng lực vật khiến cho loadcell biến dạng, tín hiệu điện sẽ được chuyển đổi. 

Khi khởi động cân, mạch điện tử sẽ cung cấp nguồn điện cho loadcell. Sau khi đặt vật lên mặt bàn cân, loadcell sẽ bị biến dạng và được chuyển đổi thành tín hiệu điện, sau quá trình xử lý bởi mạch điện tử, kết quả của cân được hiển thị trên màn hình. 

Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm

 Với cấu tạo được thiết kế cảm biến, cân bàn điện tử xác định trọng lượng của vật có độ chính xác cao. Bên cạnh đó, cân có khả năng chịu trọng tải lớn, phù hợp nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau của người sử dụng. Cân được thiết kế cho nhiều đối tượng sử dụng khác nhau nên các thao tác sử dụng đơn giản, dễ hiểu.  Đặc biệt, cân được thiết kế nhỏ gon nên việc di chuyển và bảo quản được thực hiện rất dễ dàng và thuận tiện. 

Nhược điểm:

Vì sử dụng công nghệ hiện đại nên giá thành của cân điện tử cao hơn so với cân cơ học. Cân điện tử sẽ dễ bị hỏng nếu không được sử dụng đúng cách.

Mua cân điện tử ở đâu? 

Hiện nay thị trường rất nhiều đơn vị cung cấp cân điện tử, có nhiều mẫu mã, chủng loại cho từng mục đích sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, cần lựa chọn cơ sở cung cấp cân điện tử uy tín để đảm bảo chất lượng, hiệu quả tối ưu cho sản phẩm. Lựa chọn những nơi có chế độ bảo hành tốt là điều quan trọng khi quyết định mua cân điện tử. Vì vậy cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua. 

>>> Bạn có thể tham khảo các loại cân điện tử: TẠI ĐÂY

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về cân điện tử và có thêm kiến thức để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.


blogs.article.older_post blogs.article.newer_post